Daniele De Rossi: Biểu tượng đã mất
09-01-2024 13:43:56

Hãy nhanh tay truy cập xem bóng đá để theo dõi và không bỏ lỡ bất kỳ các thông tin tin tức, sự kiện thể thao và trực tiếp bóng đá xoilac tv hấp dẫn nhé.

Huyền thoại gốc La Mã gia nhập đội bóng thủ đô từ năm 12 tuổi và khoác áo đỏ cho đến  những giây phút cuối cùng của sự nghiệp.

Daniele De Rossi: Biểu tượng đã mất

Trong nhiều năm qua, Roy Keane cùng Patrick Vieira đã trở thành biểu tượng hàng đầu cho cuộc đua tranh khốc liệt tại Man United vs Arsenal. Đối với nhiều fan hâm mộ Premier League vào thời điểm cuối thập niên 90s đầu những năm 2000s, Keane hay Vieira không cần phải có một sự kết nối đặc biệt nào cả với câu lạc bộ nơi họ đá bóng. Một cầu thủ đến từ Ireland và một người Pháp gốc Phi. .. đều có thể trở thành huyền thoại của những đội bóng Anh. Tuy nhiên, trường hợp của Daniele De Rossi lại khác hoàn toàn.

"Với tôi, chơi ở Roma là điều chọn lựa đúng đắn duy nhất", cựu tuyển thủ ĐT Italia nói trên tờ New York Times hồi năm 2012, "Tôi không từng nỗ lực hay thật sự mong muốn chơi ở một CLB nào khác. Tôi biết một số cầu thủ khi gia nhập Roma sẽ phải chịu đựng nhiều sức ép nhưng tôi đã quá quen thuộc với điều này, cảm giác vô cùng bình thường. Tôi đã lớn dần và trưởng thành trong môi trường ấy. Bạn không cần phải là cầu thủ, bạn chỉ cần là một romanista để cảm thấy tinh thần của Roma len lỏi vào mỗi ngóc ngách nơi cuộc sống của mình ".

Hình ảnh De Rossi dũng mãnh trên sân cỏ có lẽ đã trở nên quá thân quen với nhiều tifosi ở Serie A. Không chỉ thế, ẩn sau vẻ bề ngoài của một "võ sĩ giác đấu", cầu thủ sinh năm 1983 đơn thuần chính là một con người không lúc nào ngừng cố gắng nhằm thực hiện tròn bổn phận với đất nước mình.

Trong bóng đá, tinh thần nỗ lực có thể được biểu hiện theo nhiều một cách khác nhau, không phải bao giờ cũng là những cú xoạc bóng hay những tình huống chạy vị trí không biết mỏi mệt. Đối với De Rossi, loại anh hùng này có lẽ đã xuất hiện ở một khía cạnh khác, đó có thể là những khoảnh khắc cực kỳ ấn tượng thường xuyên đến từ vị các siêu sao ghi bàn hoặc đôi lúc còn là những buổi nói chuyện tràn đầy cảm xúc dành tặng các cầu thủ trẻ của Roma.

Một trong những tình huống ghi bàn điển hình của De Rossi, chính là bàn thắng vào lưới Juventus năm 2009, một cú dứt điểm đến ở cự ly cực xa một cách vô cùng chính xác khiến Gianluigi Buffon phải sững sờ. Thủ môn huyền thoại của Juve vừa giận dữ, lại vô cùng hoang mang khi không thể tin được một bàn thắng như thế có thể đến đối với bản thân mình. Tình huống trên vô hình chung cũng nói lên nhiều điều về De Rossi, một đội trưởng giàu tính cách, dám chịu áp lực và rất quyết đoán trước mọi lựa chọn của bản thân.

Năm 2007, AS Roma phải nhận thất bại kinh hoàng 1-7 trước Man United tại trận tứ kết Champions League và tiền vệ người Ý cũng là một trong những nhân chứng sống sót của trận đấu kinh hoàng này. Khi tỉ số trên sân đang là 6-0 nghiêng về phía đại diện nước Anh, các cầu thủ Roma tưởng chừng họ đã buông xuôi tất cả. .. tuy nhiên De Rossi lại không. Anh ít khi nào lâm phải tình trạng "tắt máy" và cú shock tại Old Trafford cũng không phải ngoại lệ.

Người hâm mộ từng thấy De Rossi thực hiện một thao tác cực khó khăn về mặt kĩ thuật như tình huống anh lập công thủng lưới Van der Sar, đem về bàn thắng an ủi duy nhất cho Roma giữa đêm đen trên xứ sở sương mù, tuy nhiên từ một góc quan sát khác, đó cũng là minh chứng về tinh thần không thừa nhận thất bại, thứ tinh thần đặc trưng của nền bóng đá Calcio nói chung. Và điều tương tự cũng lặp lại với De Rossi thêm một lần nữa trong màn lội ngược dòng ngoạn mục của Giallorossi trước Barca năm 2018.

Daniele De Rossi: Biểu tượng đã mất

Sau thời điểm Francesco Totti đeo giày hồi năm 2017, sứ mệnh chiếc lá đội trưởng của De Rossi lại ngày càng trở nên quan trọng hơn nữa. Với chiếc khăn đội trưởng trên vai, cầu thủ người Ý phải luôn duy trì được tinh thần chiến đấu tại bất cứ thời điểm nào. Màn lội ngược dòng trước Barcelona với ba bàn thắng thực sự là một phép màu trên sân Olimpico và De Rossi đã thực hiện một cú sút penalty thành công, ở thời điểm tất cả đã phải câm lặng bởi bầu không khí căng thẳng cực độ của trận cầu. Đây cũng được coi là khoảnh khắc vĩ đại nhất của De Rossi tính từ thời điểm anh thực hiện thành công tình huống penalty tại trận chung kết World Cup 2006, khi Azzurri đặt chân đến đỉnh cao thế giới.

Quay về dĩ vãng, Daniele De Rossi của hồi anh còn khoác áo Roma đã từng được kề vai sát cánh bên các cựu tuyển thủ World Cup 1994 như Aldair hay Cafu. Đó là những khoảnh khắc cuối cùng trước khi anh quyết định dâng hiến hoàn toàn cuộc sống bóng đá của mình vì đội bóng nước chủ sân Olimpico.

"Khi tôi còn trẻ, các cầu thủ sẽ thường hay nói rằng ‘ Tuổi của tôi không phải như thế ’, và cuộc sống vẫn cứ lặp mãi theo cách thức đó. Bạn hãy nhìn lại đi, các cầu thủ trẻ ngày nay sẽ than phiền về thế hệ trẻ của họ ít nhất 20 năm tới ",De Rossi nói trên tờ Undici hồi năm 2017.

Khoảng thời kì cuối sự nghiệp, khi mà gánh nặng tuổi tác ngày một đè trĩu, đội trưởng của Roma đã quyết định tụt lại phía sau với nhiệm vụ dẫn dắt, truyền cảm hứng tới thế hệ cầu thủ trẻ. Người hâm mộ đã hy vọng về chuyện thế hệ Alessandro Florenzi, Nicolo Zaniolo hay Lorenzo Pellegrini sau này sẽ theo bước De Rossi và Totti để trở thành những huyền thoại mới tại Roma nhưng dường như bóng đá đương đại đã khiến họ phải thay đổi.

Trong suốt sự nghiệp của De Rossi, mặc dù tiền vệ người Italia ít khi là một cầu thủ xuất sắc song sự đóng góp to lớn của anh đã khiến tất thảy phải khâm phục. Một con người sinh ra, lớn lên đã sẵn lòng "chết" vì sự nghiệp của mình, hoặc nói đơn thuần hơn De Rossi chỉ là một biểu tượng của.

Top